ท่อสูตร ท่อแต่ง ท่อดัง ผิดกฏหมายหรือไม่? ตำรวจยึดได้หรือเปล่า?

ท่อสูตร ท่อแต่ง ท่อดัง ผิดกฏหมายหรือไม่? ตำรวจยึดได้หรือเปล่า?

November 20, 2018 0 By admin

ปัญหาหนึ่งของเหล่านักบิดผู้ชื่นชอบเสียงเครื่องยนต์อันกระหึ่ม เสียงท่ออันแสนเร้าใจ ก็คงหนีไม่พ้นเรื่อง “ตำรวจ” ซึ่งมักจะใช้ข้ออ้างเรื่องท่อแต่งในการจับกุม ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง…

  • ท่อเสียงดัง
  • ท่อไม่มี มอก.
  • ท่อไม่มีที่ระงับเสียง
  • และอีกต่างๆ มากมาย

วันนี้เรามาทำความเข้าใจใหม่เกี่ยวกับสิทธิและเสรีภาพที่เรามี เพื่อไม่ให้โดนเอารัดเอาเปรียบกันครับ

  • ท่อเสียงดัง ผิดกฏหมายหรือไม่?
    ถ้าดังไม่เกิน 95 เดซิเบล ก็ถือว่า “ไม่ผิด” และตำรวจต้องมีเครื่องวัดในการพิสูจน์ข้อกล่าวหาด้วย จะใช้หูฟังแล้วกล่าวอ้างลอยๆ ไม่ได้ เหมือนกรณีคนเมายังต้องมีการเป่าแอลกอฮอล์ ท่อดังก็ต้องมีเครื่องวัดเช่นกัน และต้องวัดด้วยวิธีที่ถูกต้องด้วย (ดูวิธีการวัดท้ายบทความ)
  • ท่อไม่มี มอก. ผิดกฏหมายหรือไม่?
    ไม่ผิด เพราะไม่มีกฏหมายมาตราไหนระบุว่าคนขับรถต้องใช้ท่อไอเสียที่มี มอก. แต่บริษัทผู้ผลิตต่างหากที่ต้องใช้สินค้าที่มี มอก. มาประกอบในรถที่จะขาย สรุปง่ายๆ คือกฏหมายข้อนี้บังคับใช้กับผู้ผลิต ไม่ใช่ผู้บริโภค ถ้าจะจับก็ต้องไปจับผู้ผลิต
  • เปลี่ยนท่อสูตร ท่อแต่ง ผิดกฏหมายหรือไม่?
    ไม่ผิด ไม่มีกฏหมายมาตราไหนระบุว่าห้ามเปลี่ยนท่อ
  • แล้วถ้าตำรวจบอกว่าผิดกฏหมายข้อหาดัดแปลงสภาพรถ?
    ดัดแปลงยังไง? ในเมื่อมาตรา 14 ระบุว่า “ห้ามมิให้ผู้ใดเปลี่ยนแปลงตัวรถหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของรถ ให้ผิดไปจากรายการที่จดทะเบียนไว้และใช้รถนั้น” ซึ่งแน่นอนว่าเอกสารที่จดทะเบียน ไม่มีรายการไหนระบุว่าคุณใช้ท่อไอเสียแบบไหน การตกแต่งส่วนอื่นๆ ก็เช่นกัน กระจก ไฟเลี้ยว บังโคลน ฯลฯ ตราบใดที่ยังเป็นสองล้อ ใช้โซ่ขับ สีถูกต้อง ความจุถูกต้อง ไม่ได้เปลี่ยนไปใช้แก๊สหรือดีเซล และการดัดแปลงนั้นไม่ได้ทำให้ใครเสียหายหรือเสี่ยงต่ออันตราย ก็ไม่มีความผิด ซึ่งเคยมีการสู้คดีในชั้นศาลมาแล้ว และศาลตัดสินว่า “ไม่มีความผิด”
  • ล้อเล็ก ยางเล็ก ผิดไหมในข้อหาดัดแปลง?
    ถ้าวินิจฉัยแล้วว่าเล็กจนอาจทำให้เกิดอันตรายก็ถือว่า “ผิด” แต่ท่อสูตรที่ดังไม่เกินกำหนดก็ “ไม่ผิด” เพราะท่อสูตรคงไม่ทำให้ใครเจ็บอะไรนะ จริงไหม
  • แล้วถ้าตำรวจอ้างว่าท่อไม่มีเครื่องระงับเสียง?
    เครื่องระงับเสียงไม่ได้หมายถึงจุกอุดท่อนะครับ แต่ส่วนปลายท่อที่เป็นบ้องๆ ใหญ่ๆ ทั้งก้อนนั่นแหละคือส่วนที่เรียกว่า “เครื่องระงับเสียง” ลองถอดออกสิ เสียงลั่นทุ่งแน่นอน ส่วนที่เรียกว่าท่อไอเสียก็คือตั้งแต่ส่วนของคอท่อที่ต่อออกมาจากตัวเครื่องจนสุดปลายนั่นแหละครับ
  • ถ้าท่อดังเกิน 95 เดซิเบล จะมีความผิดอย่างไร
    มีโทษปรับสูงสุด 1,000 บาท (ย้ำ! ไม่เกิน 1,000 บาท) และออกใบเตือนให้ไปเปลี่ยนท่อ โดยที่ตำรวจ “ไม่มีสิทธิ์ยึดท่อ” ไม่ว่าในกรณีใดๆ ทั้งสิ้น มิฉะนั้นจะถือว่าลุแก่อำนาจ ทำเกินกว่าเหตุ สามารถฟ้องร้องเอาผิดทางวินัยได้

วิธีการวัดระดับเสียงท่อไอเสียที่ถูกต้อง

  1.  วัดบนพื้นที่เปิดโล่ง ไม่มีวัตถุอื่นในรัศมี 3 เมตร
  2.  ก่อนวัด ต้องตรวจวัดเสียงจากสภาพแวดล้อมก่อน ถ้ามีเสียงดังเกิน 85 เดซิเบล ให้เปลี่ยนสถานที่ทันที
  3.  วางเครื่องวัดห่างจากปลายท่อ 0.5 เมตร ทำมุม 45 องศา
  4.  เร่งเครื่องไปที่ความเร็วรอบ 3/4 ของรอบเครื่องที่ให้แรงม้าสูงสุด (ในกรณีที่แรงม้าสูงสุดไม่เกิน 5000 รอบ/นาที ) หรือกรณีที่แรงม้าสูงสุดเกิน 5000 รอบ/นาที ให้เร่งความเร็วรอบไปที่ 1/2 ของรอบเครื่องที่ให้แรงม้าสูงสุด ยกตัวอย่าง Ninja 250 ให้แรงม้าสูงสุดที่ 10,500 รอบ/นาที ก็ให้เร่งเครื่องไปที่ 5,250 รอบ/นาที
  5. ถ้าทดสอบแล้วเสียงดังไม่เกิน 95 เดซิเบลถือว่า “ผ่าน”

 

คลิปสาธิตวิธีการวัดระดับเสียงท่อไอเสีย